วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

DEC คือ?

DCE

DCE เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ให้เกิดการเชื่อมต่อ โดยจะรับส่งข้อมูลจากอุปกรณ์ DTE แล้วส่งไปยังตัวกลางส่งข้อมูล ซึ่งตามปกติแล้วอุปกรณ์ DCE มักหมายถึงโมเด็ม โดยหน้าที่ในการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ DTE และอุปกรณ์ DCE ด้วยกัน อุปกรณ์ DCE มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินการเชื่อมต่อและดำรงการเชื่อมต่อให้ดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งยุติเชื่อมต่อและการเปลี่ยนสัญญาณ การสร้างรหัสสัญญาณต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้งานเพื่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ DTE และอุปกรณ์ DCE ด้วยกัน ดังนั้นอุปกรณ์ DCE จึงอาจจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์หรือไม่ก็ได้ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ DCE เช่น โมเด็ม การ์ดเครือข่าย เป็นต้น
อุปกรณ์ DCE ทั้งสองฝั่งจะมีการแลกเปลี่ยนสัญญาณบนสายที่ใช้เป็นตัวกลางส่งข้อมูลหรือเครือข่าย ซึ่งจะต้องความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยฝ่ายผู้รับต้องใช้การเข้ารหัสสัญญาณเดียวกัน รวมถึงอัตราความเร็วของการส่งกระแสไฟฟ้า ในทำนองเดียวกัน อุปกรณ์ DTE –DCE แต่ละคู่ก็จะต้องได้รับการออกแบบที่สามารถได้ตอบเพื่อทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์ที่มาจากดรงงงานผลิตเดียวกัน หรือสร้าง
จากมาตรฐานสากลที่กำหนดขึ้นเป็นทางการ เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและสะดวก โดยการเชื่อมต่อดังกล่าวจำเป็นต้องคำนึงถึงคุณสมบัติสำคัญ 4 ด้านด้วยกันคือ
·                คุณสมบัติทางกล เป็นคุณสมบัติด้ายกายภาพที่กำหนดรายละเอียดของปลั๊กที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อ ซึ่งมีทั้งปลั๊กแบบตัวผู้ และปลั๊กแบบตัวเมีย โดยเป็นการแสดงถึงการเชื่อมต่อทางฟิสิคัสที่แท้จริงของอุปกรณ์ไปยังอุปกรณ์ DCE
·                คุณสมบัติทางไฟฟ้า เป็นการกำหนดคุณสมบัติทางไฟฟ้าของสัญญาณที่ใช้ในการควบคุมการแลกเปลี่ยนข้อมูลรวมถึงวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระดับรงดันไฟฟ้า , เวลา , การเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้า โดยอุปกรณ์ทั้ง DTE และ DCE จะต้องใช้รูปแบบเข้ารหัสชนิดเดียวกัน เช่น การเข้ารหัสแบบ NRZ-L โยคุณสมบัติทางไฟฟ้านี้ยังเกี่ยวข้องกับอัตราข้อมูล ซึ่งเป็นอัตราความเร็วในการรับส่งสัญญาณและระยะทางเป็นสำคัญด้วย
·                คุณสมบัติ ด้านหน้าที่การทำงาน หน้าที่การทำงานของสัญญาณต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อจะถูกกำหนดไว้ในรายละเอียดของฟังก์ชัน ซึ่งจะปฏิบัติตามสิ่งที่ได้รับมอบหมายไว้ในเซอร์กิตการแลกเปลี่ยนข้อมูลของแต่ละเซอร์กิต ซึ่งมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ในส่วนของข้อมูลในส่วนของข้อมูล , การควบคุม, เวลา , และอิเล็กทรอนิกส์กราวนด์
·                คุณสมบัติของขั้นตอนการทำงาน เป็นรายละเอียดของลำดับเหตุการณ์หรือขั้นตอนในการส่งผ่านข้อมูล ซึ่งจำเป็นต้องมีการควบคุมการทำงาน ที่ตั้งอยู่บนพื้นบานบนหน้าที่การทำงานของการเชื่อมต่อหรือการอินเตอร์เฟซ ซึ่งตัวอย่างที่จะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไปนี้ จะทำให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น
ส่วนเชื่อมต่อระบบ WAN ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับผู้ให้บริการ (service provider) ที่อยู่ไกลออกไป               การเชื่อมต่อเข้ากับระบบ WAN นั้นมีอยู่หลายรูปแบบ ระบบ WAN ทำการเชื่อมต่อข้อมูลข้ามพื้นที่กว้างขวางและใช้เทคโนโลยีแบบต่างๆ กัน การให้บริการเชื่อมต่อเข้ากับระบบ WAN มักจะเป็นการเช่าใช้บริการจากผู้ให้บริการ ชนิดของการเชื่อมต่อระบบ WAN ได้แก่ leased line, circuit-switched และ packet-switched

 Wan ชนิดต่างๆ
 สำหรับการให้บริการ WAN แต่ละชนิดอุปกรณ์ที่เรียกว่า the customer premises equipment (CPE) ซึ่งโดยปกติจะเป็น Router จะทำหน้าที่เป็น data terminal equipment (DTE) การเชื่อมต่อนี้เป็นการเชื่อมต่อเข้ากับผู้ให้บริการโดยใช้อุปกรณ์ data circuit-terminating equipment (DCE) ซึ่งโดยปกติก็จะเป็นโมเด็ม หรือ CSU/DSU (channel service unit/data service unit) อุปกรณ์นี้จะทำการแปลงสัญญาณข้อมูลจาก DTE ให้ไปอยู่ในรูปแบบของข้อมูลที่ระบบ WAN ของผู้ให้บริการสามารถรับรู้ได้




          ส่วนเชื่อมต่อ Router เข้ากับการให้บริการระบบ WAN ที่มีใช้กันโดยทั่วไปมักจะเป็นส่วนเชื่อมต่อแบบอนุกรม(serial interface) การเลือกสายแบบอนุกรมที่เหมาะสมนั้น จะทำได้เมื่อสามารถตอบคำถาม 4 ข้อ ต่อไปนี้ได้




          1. ชนิดของการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ของ Cisco นั้นเป็นแบบใด?
              Router ของ Cisco อาจจะใช้ส่วนเชื่อมต่อที่แตกต่างกันออกไปสำหรับการเชื่อมต่อแบบอนุกรม ส่วนเชื่อมต่อทางด้านซ้ายเป็นส่วนเชื่อมต่อแบบอนุกรมขนาดเล็ก ส่วนเชื่อมต่อทางด้านขวาเป็นหัวต่อแบบ DB-60 ความแตกต่างนี้ทำให้การเลือกสายเชื่อมต่แบบอนุกรม เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายผ่านอุปกรณ์แบบอนุกรมเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งยวด สำหรับการตั้งระบบ WAN

           2. ระบบเครือข่ายที่กำลังเชื่อมต่อเข้าด้วยนั้นเป็นการเชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์ DCE หรือ DTE? 
               DTE และ DCE เป็นสวนเชื่อมต่อแบบอนุกรมสองแบบที่อุปกรณ์ต่างๆ ใช้ในการสื่อสารระหว่างกัน ประเด็นหลักที่แตกต่างกัน คือ อุปกรณ์ DCE สนับสนุนสัญญาณนาฬิกา (clock signal) สำหรับการสื่อสารบนบัส (สายสื่อสาร)

           3. อุปกรณ์นั้นใช้มาตรฐานการส่งสัญญาณแบบใด?
               สำหรับอุปกรณ์แต่ละชนิดจะใช้มาตรฐานที่แตกต่างกัน แต่ละมาตรฐานจะกำหนดลักษณะของสัญญาณในสายสื่อสารและกำหนดชนิดของหัวเชื่อมต่อที่ปลายสายเคเบิ้ล

           4. หัวต่อนั้นเป็นชนิดตัวผู้หรือตัวเมีย? 
               ถ้าหากว่าหัวต่อนั้นสามารถมองเห็นขา (pin) ได้ก็แสดงว่าเป็นหัวต่อแบบตัวผู้ ถ้ามีลักษณะเป็นช่องสำหรับเสียบขาเข้าไปก็แสดงว่าเป็นตัวเมีย



DCE Serial Connections

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Grey Hat คืออะไร

Grey Hat คืออะไร Grey Hat คือ Hacker ที่มีทั้งด้สนดีและไม่ดีอยู่ภายในตัว อาจมีจุดประสงค์เพื่อโจมตีหรือป้องกันระบบโดยขึ้นอยู๋กับสถานการณ...