วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เทคนิคอ่านหนังสือให้จำแม่นได้ใน 4 ขั้นตอน

บทความนี้จะกล่าวถึงเทคนิคการอ่านหนังสือจากประสบการณ์จริง ได้ผล100%
เทคนิคการอ่านจะมีอยู่  4 ขั้นตอนด้วยกันลองทำตามดูนะครับ
1.เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มอ่านหนังสือ
-ไม่ควรท้องว่าง
เพราะเวลาคุณจะสร้างสมาธิให้แน่วแน่ได้นั้นไม่ควรมีอะไรมารบกวน เช่น อาการหิว เพราะฉะนั้นควรทานอาหารมาให้พร้อมครับ ไม่มากเกินไปและน้อยเกินไป มากเกินอาจทำให้หนังตาหย่อนได้ และที่สำคัญทานอาหารให้ครบ5หมู่ ส่งผลต่อประสิทธิภาพของร่างกายเป็นอย่างดีครับ
-พักผ่อนให้เพียงพอ
ถ้าคุณมีอาการง่วงนอนหรืออ่อนเพลีย คุณสามารถอ่านหนังสือได้ครับ แต่จะอ่านได้ไม่นานคิดดูว่ากว่าคุณจะตั้งสมาธิให้แน่วแน่นั้นยากเพียงใด แต่กลับอ่านได้ไม่ถึง 30 นาที คุณคิดว่าสมควรไหมครับ
-มีจุดมุ่งหมาย
ตั้งจุดมุ่งหมายขึ้นมา ว่าเราทำเพื่ออะไรหรืออาจจะมีบุคคลตัวอย่างที่น่ายกย่องอยากจะเป็นเขา
-สถานที่
ควรเป็นที่ๆมีความสงบ ไม่มีเสียงรบกวน มีเก้าอี้ให้นั่ง ไม่ควรนอนอ่านเป็นอันขาด
2.เริ่มอ่านหนังสือ
ตอนนี้คุณคงมีความพร้อมพอสมควรแล้วเริ่มจากเปิดอ่านสิ่งที่คุณสนใจเลยครับ อ่านสัก 5 นาทีอย่างระเอียด จากนั่งคุณปิดหนังสือแล้วเริ่มทบทวนสิ่งที่ผ่านตาคุณมา
ถ้าคุณจำได้ 20%
กลับไปทำขั้นตอนที่ 2 อีกครั้ง
ถ้าคุณจำได้ 50%
อ่านต่อจากเนื้อหาสุด 5 นาทีแล้วกลับมาทบทวนอีกครั้ง
ตั้งเวลาทำซ้ำแบบนี้สัก 30 นาที โดยประมาณ
หยุดอ่านทันทีครับ
3.ให้รางวัลตัวเอง
ให้รางวัลตัวเองสัก 15 นาที คุณจะทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่คุณชอบ ดูหนัง ฟังเพลง ทานอาหารที่ชอบ ผ่อนคลายให้เต็มที่ แล้วกลับไปทำขั้นตอนที่ 2 ถ้าคุณยังไหว
4.หยุดการเรียนรู้สำหรับวันนี้
เมื่อคุณรู้สึกปวดหัว ใช่ครับสมองของเราก็มีอาการปวดได้ เปรียบเสมือนกล้ามเนื้อที่เวลาคุณออกกำลังกายแล้วเมื่อยล้าคุณก็ต้องหยุดพักแล้วทำซ้ำในวันต่อไป เพื่อให้เวลาร่างกายได้พัฒนาในส่วนเฉพาะที่คุณฝึกฝนเช่นสมอง ทำแบบนี้ทุกวันครับ สมองของคุณจะมีความต้านทานมากขึ้นกับการที่ต้องมาจำแรกๆ อาจยากหน่อยครับ ต่อไปพอได้ผลจะรู้สึกสนุกไปกับมันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Grey Hat คืออะไร

Grey Hat คืออะไร Grey Hat คือ Hacker ที่มีทั้งด้สนดีและไม่ดีอยู่ภายในตัว อาจมีจุดประสงค์เพื่อโจมตีหรือป้องกันระบบโดยขึ้นอยู๋กับสถานการณ...