วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

Grey Hat คืออะไร

Grey Hat คือ Hacker ที่มีทั้งด้สนดีและไม่ดีอยู่ภายในตัว อาจมีจุดประสงค์เพื่อโจมตีหรือป้องกันระบบโดยขึ้นอยู๋กับสถานการณ์ Grey Hat จึงเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างHacker และ Cracker บางครั้งพวกเค้าจะเจาะระบบเข้าไปแต่ไม่ได้ทำไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือบางครั้งอาจนำข้อมูเลหล่านั้นไปแบ่งปันกันในชุมชนออไลน์ต่างๆแต่ก็มีไม่น้อยที่ประสงค์ดีแจ้งข้อมูลหรือช่องโหว่ต่างๆ ที่พบไปให้กับทางผู้ผลิตโปรแกรมเพื่อให้ทำการแก้ไข

ในมุมมองที่ต่างกัน คนบางคนอาจจะมองว่าการกระทำใดๆ ที่เกี่ยวกับการ Hacking เป็นความผิดในตัวมันเอง แต่หากมองในมุมมองที่ว่าเป็นการ Hacking ที่มีจริยธรรมจะทำให้บริษัทหรือระบบเหล่านั้นทราบถึงจุดแข็งจุดอ่อนที่มี แลพทำให้สามารถวางแผนในการพัฒนาระบบต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถแก้ไขระบบได้อย่างถูกต้อง รวมถึงค้นพบต้นเหตุของปัญหาได้อีกด้วย

แต่บริษัทหลายแห่งกลับมองในแง่ลบ ไมสนใจคำเตือนที่ได้รับ เพียงอาจบอกแค่ว่า " ขอบคุณสำหรับคำเตือน แต่เราจะแก้ไขปัญหานี้เอง " แล้วเรียกตำรวจไปจับHacker เหล่านั้นแทน เพราะในมุมมองที่แตกต่างกันนี้เอง ที่ทำให้Hacker ที่มีจริยธรรมหลายคนพยายามจะฉีกตัวเองไปเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านการรักษาตวามปลอดภัยของระบบเครือข่าย ซึ่งได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่า รวมถึงการป้องกันตนเองจากกฏหมายแทน หรือกระทั่งบางคนถึงขั้นเปลี่ยนขั้วในการทำงาน และอาจนำข้อมูลที่ได้ไปขายเพื่อแก้แค้นแทนก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Grey Hat คืออะไร

Grey Hat คืออะไร Grey Hat คือ Hacker ที่มีทั้งด้สนดีและไม่ดีอยู่ภายในตัว อาจมีจุดประสงค์เพื่อโจมตีหรือป้องกันระบบโดยขึ้นอยู๋กับสถานการณ...