CPC, CPM คืออะไร
การทำโฆษณาบนโลกออนไลน์เค้าคิดราคากันยังไง แล้วแบบไหนถึงจะดีที่สุด บางคนงง CPC, CPM คืออะไรวันนี้ แอดมินจะมาอธิบายคร่าวๆด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายให้ทุกคนได้ลองอ่านดูนะคะ
- CPC (cost per click) คือ การจ่ายเงินคลิกต่อคลิก เราจะเสียเงินให้กับ Google ก็ต่อเมื่อ มีคนคลิกโฆษณาของเราเท่านั้น แต่จะซื้อสินค้าหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความน่าสนใจหรือความต้องการของลูกค้า เช่น เรากำหนด Keyword คำว่า กุหลาบสีแดง เมื่อมีคน Search คำว่ากุหลาบสีแดง แล้วคลิกเข้ามาในเว็บไซต์เรา เมื่อนั้นเราก็จะเสียเงินให้กับ Google ส่วนราคาค่าคลิกแค่ละคำจะมีค่าใช้จ่ายกี่บาทขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ จำนวนการค้นหาต่อเดือน อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ + อัตราการแข่งขันของแต่ละ keyword + และคุณภาพในการทำโฆษณา ซึ่งราคานี้เครื่องมือของ Google จะคำนวณราคาออกมาให้เราทราบ
- CPM (cost per thousand impressions) คือ จ่ายเงินให้กับ Google เมื่อมีคนเห็นครบ 1000 ครั้ง ส่วนจะเสียเงินกี่บาทนั้น ขึ้นอยู่กับราคาที่ทาง Google กำหนด การทำธุรกิจรูปแบบ CPM นั้นเหมาะกับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ เช่น โครงการบ้านจัดสรร ที่ต้องการให้คนเห็นโฆษณาของเค้าโดยไม่ได้หวังว่าจะขายบ้านได้ เพียงแค่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ หรือ ความน่าจดจำให้กับลูกค้าที่พบเห็น เมื่อเวลาลูกค้าอยากจะซื้อบ้าน เค้าก็จะนึกถึงเราเป็นอันดับแรก
แต่แอดมินขอแนะนำว่า สำหรับผู้ที่เริ่มธุรกิจใหม่นั้น เหมาะกับการจ่ายเงินในรูปแบบ CPC (cost per click) คือการจ่ายเงินคลิกต่อคลิก เราจะเสียเงินให้กับ Google ก็ต่อเมื่อ มีคนคลิกโฆษณาของเราเท่านั้น และราคาค่าคลิกของแต่ละคำเราสามารถเชคได้ตลอดเวลาพร้อมทั้งปรับเปลี่ยนได้เรื่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น