วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

Data mart

ตลาดข้อมูล (Data Mart): คือ คลังข้อมูลที่มีขนาดเล็กถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในหน่วย ธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (strategic business unit, SBU) หรือในแผนกหนึ่ง ๆ เป็นส่วนย่อยของ Data Warehouse เปรียบเสมือนคลังข้อมูลขนาดเล็กที่มีลักษณะเฉพาะ มีขนาดของข้อมูลและค่าใช้จ่ายต่ำ ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ


  • การจัดทำคลังข้อมูลใช้เวลาสั้น การนำไปประยุกต์ใช้ในการตัดสินใจก็สะดวกกว่าการใช้คลังข้อมูลกลางขององค์การ
  • การติดตั้งใช้งานจะใช้เวลาน้อยกว่ามาก (มักจะน้อยกว่า 90 วัน) เป็นแบบ local แทนที่จะเป็นแบบควบคุมจากศูนย์กลาง (central control) (เมื่อเปรียบเทียบในเชิง ความสามารถการใช้งานของกลุ่ม)
  • การตอบสนองทำได้เร็ว ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และเรียนรู้ได้ง่ายกว่าคลังข้อมูลที่ใช้ทั่ว ทั้งองค์กร (enterprise wide data warehouse )


Data mart มี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ:




  • Replicated (dependent) data marts คือกลุ่มย่อยขนาดเล็ก(small subset)หลาย ๆ กลุ่มของคลังข้อมูล ซึ่งก็คือการคัดลอกกลุ่มย่อยบางกลุ่มในคลังข้อมูล มาไว้ใน ตลาดข้อมูลเล็กๆ หลายๆ อัน แต่ละอันจะใช้เฉพาะ functional area ที่แน่นอน หนึ่ง ๆ เท่านั้น
  • Stand-alone data marts บริษัทสามารถมีตลาดข้อมูลเพียงหนึ่งหรือมากกว่าก็ได้ และเป็นอิสระจากกันโดยไม่จำเป็นต้องมีคลังข้อมูล การใช้ data mart ส่วนมาก ได้แก่ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายบัญชี ฝ่ายที่ประยุกต์ใช้ในงานวิศวกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Grey Hat คืออะไร

Grey Hat คืออะไร Grey Hat คือ Hacker ที่มีทั้งด้สนดีและไม่ดีอยู่ภายในตัว อาจมีจุดประสงค์เพื่อโจมตีหรือป้องกันระบบโดยขึ้นอยู๋กับสถานการณ...